‘รมว.ดีอี’คุยธนาคารแก้โอนเงินสแกนหน้า เร่งไล่จับโบรกเกอร์ขายข้อมูล

วันที่ 7 พ.ย. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึงกรณีการจับกุมโบรกเกอร์ประกันภัย หลอกนำข้อมูลส่วนบุคคลไปขายต่อว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตามจับกุมอยู่ สามารถจับกุมได้ 3 ราย เป็นเรื่องที่ทางดีอีเอสดำเนินการอยู่แล้ว เป็นการสืบ ติดตาม และขยายผลจากครั้งที่แล้ว

“เป็นการดำเนินการในเชิงลึก ซึ่งเราพบว่าเป็นการเก็บข้อมูลจากที่เราจับได้ครั้งที่แล้ว และขยายผลเพิ่มเท่านั้น ขณะนี้กลุ่มเหล่านี้ใช้เทคโนโลยีอย่างเช่น ปกติการโอนเงิน 5 หมื่น ต้องสแกนใบหน้า แต่มิจฉาชีพกลุ่มนี้สามารถแก้โปรแกรมได้ เป็นเรื่องที่เราจะต้องพูดคุยกันกับทางธนาคารเพื่อหามาตรการป้องกันต่อไป”

นายประเสริฐ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้จับกุมและขยายผลไปยังกลุ่มอื่นๆ รวมถึงได้ประชุมกับธนาคารกันตลอด เดือนละประมาณ 1-2 ครั้ง และครั้งนี้ เพิ่งจะพูดคุยกันไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังจากที่ดีอีเอสเปิดศูนย์ AOC ไป ตอนนี้ปัญหาเบื้องต้นคือ คู่สายไม่พอ เพราะมีประชาชนใช้บริการวันหนึ่งมากถึง 2,000 กว่าราย และที่ยังไม่สามารถติดต่อได้อีกหลายสาย ดังนั้นจะต้องหารือเพื่อขยายคู่สายเป็นการชั่วคราว เพื่อที่จะบริการให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนคำพูดจาก ทดลองเล่นสล็อต pg

Related Posts