‘สินเชื่อแก้หนี้เพิ่มทุน’กู้รายละไม่เกิน 2 หมื่นบาท ดอกเบี้ยถูก 0.35%

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 1 พ.ยคำพูดจาก ทดลองเล่นสล็อต. ที่ผ่านมา เห็นชอบโครงการสินเชื่อแก้หนี้เพิ่มทุน โดยได้อนุมัติงบประมาณ 600 ล้านบาท เพื่อใช้ชดเชยความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการปล่อยสินเชื่อ หรือเกิดหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ซึ่งสินเชื่อแก้หนี้เพิ่มทุนจะทำผ่านธนาคารออมสิน ช่วยเหลือด้านสภาพคล่องทั้งคนมีรายได้ประจำ พ่อค้าแม่ค้า หาบเร่แผงลอย อาชีพอิสระ หรือชดเชย 30% ของวงเงินโครงการ 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ได้ตั้งเป้าหมายช่วยเหลือเพิ่มสภาพคล่อง 100,000 คน ภายใต้วงเงินรวม 2,000 ล้านบาท ให้กู้ไม่เกิน 20,000 บาทต่อรายได้ ไม่ต้องมีหลักประกัน ระยะเวลากู้ไม่เกิน 2 ปี ปลอดชำระหนี้เงินต้น 6 เดือนแรก คิดดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน ยื่นกู้ได้จนถึง 31 ม.ค.66 หรือจนกว่าวงเงินจะครบ โดยคุณสมบัติคือ ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย อายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปและเป็นผู้ที่เข้าร่วมงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ โดยต้องไม่เป็นลูกจ้าง พนักงาน ผู้บริหาร หรือกรรมการของธนาคารออมสิน

รัฐบาลมีนโยบายต้องการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน โดยกระทรวงการคลังเตรียมจัดงานแก้หนี้ ภายใต้โครงการมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ ซึ่งจะนำสินเชื่อแก้หนี้เพิ่มทุนเข้าไปในงาน จัดขึ้น 5 ครั้ง ประกอบด้วย วันที่ 4-6 พ.ย.65 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี, ครั้งที่ 2 วันที่ 18-20 พ.ย.65 จังหวัดขอนแก่น, ครั้งที่ 3 วันที่ 16-18 ธ.ค.65 จังหวัดเชียงใหม่ , ครั้งที่ 4 วันที่ 20-22 ม.ค.65 จังหวัดชลบุรี และครั้งที่ 5 วันที่ 27-29 ม.ค.65 ที่หาดใหญ่จังหวัดสงขลา

“ภายใต้โครงการนี้ เป็นการให้สินเชื่อที่ผ่อนปรนกว่าสินเชื่อปกติของธนาคาร และเป็นไปตามเงื่อนไขที่ธนาคารออมสินกำหนด เพื่อช่วยเหลือผู้เข้าร่วมงานมหกรรมร่วมใจแก้ไขหนี้มีสภาพคล่องในการดำรงชีพ หรือประกอบอาชีพโดยเฉพาะในกลุ่มเปราะบางที่ยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ โดยผ่อนปรนภาระหนี้สินให้สอดคล้องกับรายได้ เพิ่มทุนใหม่เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้นและเป็นแหล่งเงินทุนเพื่อสร้างรายได้เพิ่มด้วย”.

Related Posts